Việt Nam: Thực hiện thỏa thuận Paris về khí hậu – kế hoạch đến năm 2030

09:41 AM 23/09/2016 |  Lượt xem: 525 |  In bài viết | 

Là một trong những quốc gia chịu nhiều tác động của BĐKH, Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để ứng phó thông qua xây dựng và thực hiện Chiến lược quốc gia về BĐKH và Chiến lược Tăng trưởng xanh (TTX). Đây là những định hướng chiến lược nhằm giải quyết các vấn đề BĐKH một cách căn cơ, bài bản trong nhiều thập kỉ tiếp theo và là nội dung chủ đạo khi xây dựng cam kết trong INDC của Việt Nam trình Liên hợp quốc tháng 10 năm 2015.
INDC của Việt Nam bao gồm hai hợp phần chính là giảm phát thải khí nhà kính (KNK) và thích ứng với BĐKH.
Về giảm nhẹ phát thải KNK, Việt Nam đặt mục tiêu đến 2030, bằng nguồn lực của mình, cam kết giảm 8% lượng phát thải KNK so với kịch bản phát triển thông thường và có thể tăng đến 25% khi nhận được hỗ trợ quốc tế. Cam kết giảm phát thải của Việt Nam sẽ định kỳ được xem xét, đánh giá, điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội từng thời kỳ.
Về thích ứng với BĐKH, Việt Nam cam kết tiếp tục thực hiện các chương trình, dự án thích ứng với BĐKH trong khuôn khổ Chiến lược quốc gia về BĐKH nhằm tăng khả năng chống chịu, bảo vệ cuộc sống và sinh kế cho người dân, tạo điều kiện để có đóng góp lớn hơn trong giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.
Kế hoạch này nhằm thực hiện Thỏa thuận Paris tại Việt Nam với nội dung chính là thực hiện các cam kết nêu trong INDC của Việt Nam đến 2030. Kế hoạch gồm 5 nội dung chính:
Giảm nhẹ phát thải nhà kính, gồm các hoạt động giảm nhẹ mang tính tự nguyện và mang tính bắt buộc theo yêu cầu của Thỏa thuận Paris nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải nêu trong INDC và tận dụng cơ hội phát triển nền kinh tế theo hướng các-bon thấp.
Thích ứng với BĐKH: các hoạt động thích ứng như cam kết trong INDC nhằm tăng khả năng chống chịu của cộng đồng và đảm bảo sinh kế cho người dân.
Nguồn lực thực hiện gồm các hoạt động: phát triển nguồn lực con người; phát triển và chuyển giao công nghệ và huy động tài chính đảm bảo thực hiện các nội dung đã cam kết trong INDC và tận dụng cơ hội do Thỏa thuận Paris mang lại để phát triển đất nước.
Hệ thống công khai, minh bạch (hệ thống MRV) nhằm theo dõi, giám sát việc thực hiện giảm nhẹ phát thải KNK; thích ứng với BĐKH, bảo đảm nguồn lực để thực hiện.
Thể chế, chính sách gồm các hoạt động: hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật và hướng dẫn kĩ thuật; quy định trách nhiệm các bộ, ngành, địa phương và tăng cường phối hợp xử lí các vấn đề liên vùng, liên nghành để đảm bảo tốt Thỏa thuận Paris.

Ngày 12/12/2015, Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu đã được tất cả 196 bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về chống biến đổi khí hậu (UNFCCC) đã được thông qua, và đi đến một Thỏa thuận buộc tất cả các nước cắt giảm lượng phát thải khí carbon.
Mục tiêu của Thỏa thuận này là giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu trong thế kỷ này dưới 2 độ C, rồi tiếp đó cùng thúc đẩy nỗ lực để xuống còn 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

tinmoitruong.vn

Từ khóa
Tin liên quan
Tin khác

CHỦ ĐỀ CỦA NĂM

LIÊN KẾT